Nguyên nhân và cách cải thiện viêm xoang đơn giản

Ngày đăng 09/07/2020 10:44

Tin liên quan

Viêm xoang mũi là một bệnh lí rất dễ mắc phải do sự xâm nhập của vi khuẩn hay do viêm vùng niêm mạc mũi. Tuy nhiên, nếu hiểu biết về cách điều trị cũng như nguyên nhân gây bệnh thì bệnh này có thể chữa khỏi, phòng ngừa bệnh tái phát với massage bấm huyệt trị liệu.

nguyen-nhan-va-cach-cai-thien-viem-xoang-don-gian

Nguyên nhân và cách cải thiện viêm xoang đơn giản

Viêm xoang được chia làm hai loại chính là cấp tính và mãn tính. Nếu thời gian mắc bệnh kéo dài dưới 4 tuần thì bệnh được xét là cấp tính. Tuy nhiên khi bị viêm quá lâu, không được điều trị, bệnh sẽ thành mãn tính, gây nhiều đau nhức khó chịu, khó thở, ngạt mũi, ảnh hưởng tới cuộc sống bệnh nhân. 

nguyen-nhan-va-cach-cai-thien-viem-xoang-don-gian-1

Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là do vi khuẩn, virus, ngoài ra còn một số nguyên nhân gây bệnh khác như: Sức đề kháng yếu, vi khuẩn và tác nhân dễ xâm nhập gây bệnh nhưng cơ thể không thể tự kháng cự và tiêu diệt vi khuẩn; Do vi khuẩn, nấm mốc phá triển trong xoang, gây ra tình trạng viêm nhiễm, tác nghẽn luồng khí lưu thông; Dị ứng với thức ăn, phấn hoa, lông chó mèo,… làm niêm mạc mũi sưng lên, tắc nghẽn xoang.

Ngoài ra còn rất nhiều các nguyên nhân gây bệnh khác. Xoang làm người bệnh đau nhức từ mùi lên não, khó thở do tắc mũi, xuất hiện các dịch nhầy có mùi hôi,… những triệu chứng ấy gây rất nhiều phiền phức cho đời sống sinh hoạt. Đôi khi, xoang còn khiến người bệnh không tự tin khi giao tiếp vì lo ngại hơi thở có mùi hay do các tiếng khịt mũi. 

nguyen-nhan-va-cach-cai-thien-viem-xoang-don-gian-2

Bên cạnh việc điều trị xoang bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì massage bấm huyệt cũng là phương pháp trị liệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng. Đây là liệu pháp an toàn và hiệu quả, không lo tác dụng phụ như dùng thuốc và cũng không gây đau đớn cho người bệnh như phẫu thuật.

Viêm xoang chịu ảnh hưởng chính của hai huyệt nằm ở ngón cái chân trái. Hai huyệt nằm ở vị trí trên đốt xương của ngón cái và vị trí giữa hai ngón cái, ngón trỏ. Người bệnh chỉ cần day bấm hai huyệt này hàng ngày từ 3-5 phút. Người bình thường khi day bấm hai huyệt này sẽ không có cảm giác gì, tuy nhiên với bệnh nhân viêm xoang sẽ để lại sự đau nhức ngay lập tức. 

nguyen-nhan-va-cach-cai-thien-viem-xoang-don-gian-3

Để điều trị khỏi viêm xoang không phải việc đơn giản, nên đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện day bấm tới khi tan cơn nhức. Động tác này giúp lưu thông các mạch máu bị tắc nghẽn do căn bệnh viêm xoang, từ đó đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm xoang một cách hiệu quả.

Mặc dù vậy, với những tình trạng bệnh nặng mà áp dụng massage bấm huyệt không có tác dụng thì bệnh nhân vẫn cần đến bệnh viện để được điều trị bằng các liệu pháp tích cực hơn như phẫu thuật, kết hợp dùng thuốc đặc trị.

nguyen-nhan-va-cach-cai-thien-viem-xoang-don-gian-4

Để đạt hiệu quả cao hơn thì người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc Đông y và ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả. Ngoài ra, các động tác thể dục nhẹ nhàng kéo giãn cột sống, tăng diện tích phổi cũng giúp ta hít thở nhiều không khí hơn, tăng khả năng phục hồi, loại bỏ chứng nghẹt mũi do viêm xoang.
Trên các ghế massage hiện đại có chế độ hồng ngoại, giúp phòng ngừa các bệnh mùa đông hiệu quả. Các bạn có thể sử dụng ghế massage mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.

 

Tags : Máy tập thể thao công viên, Máy chạy bộ điện cao cấp.