Nguyên nhân đau mỏi vai gáy và cách khắc phục hiệu quả

Ngày đăng 19/05/2020 11:34

Theo y học cổ truyền phương Đông, đau vai gáy xảy ra do cơ thể bị khí hàn xâm nhập, gây tắc nghẽn kinh lạc. Những người già can thận hư nhược, người bị ốm, bị bệnh lâu ngày không khỏi khiến cho khí huyết trong cơ thể suy nhược, can huyết hư nhược không có khả năng đi nuôi dưỡng cân cơ gây ra đau nhức.

nguyen-nhan-dau-moi-vai-gay-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

Nguyên nhân đau mỏi vai gáy và cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân khác là do những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như gối đầu quá cao, cúi gập đầu trong thời gian quá lâu, tai nạn, mang vác vật nặng trên vai,…

nguyen-nhan-dau-moi-vai-gay-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-1

Biểu hiện của đau vai gáy vô cùng đa dạng, không phải ai cũng giống ai tuy nhiên thì đau vai gáy rất dễ xác định bởi những biểu hiện lạ chỉ tập trung ở vùng này.

- Đau nhức toàn bộ vùng cổ vai gáy, hai bên cổ gáy hoặc đau 1 bên.

- Khi quay đầu cảm thấy cứng, khó quay đầu, đau khi quay cổ, dần dà các động tác cũng trở nên hạn chế và thậm chí là không thể cúi được cổ.

nguyen-nhan-dau-moi-vai-gay-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-2

- Khi nhấn vào vị trí cơ thang và cơ ức đòn chũm với một lực nhẹ cũng cảm thấy đau và thấy vị trí ấn vào hơi sưng và cứng.

- Biểu hiện khác là người bệnh có thể sợ lạnh, rêu trên lưỡi chuyển sang màu trắng, mạch máu bị phù.

Đau vai gáy không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, thì nó gây ra những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, giảm hiệu suất làm việc,… Nên việc điều trị bệnh đau vai gáy từ sớm là vô cùng cần thiết.

nguyen-nhan-dau-moi-vai-gay-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-4

Một trong những phương pháp điều trị đau vai gáy hiệu quả nhất chính là massage bấm huyệt. Phương pháp này không chỉ đem lại hiệu quả nhanh chóng mà còn giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí. Một ưu điểm nữa của phương pháp này là rất dễ thực hiện. Thậm chí bạn có thể thoải mái tự mình thao tác mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào.

Trong y học cổ truyền, để chữa trị đau vai gáy hiệu quả, chúng ta cần phải tuân theo nguyên lý trục phong tán hàn, thông kinh hoạt lạc. Các thao tác massage bấm huyệt được sử dụng ở vùng vai gáy là chủ yếu.

nguyen-nhan-dau-moi-vai-gay-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-5

Các huyệt có tác dụng điều trị đau nhức vai gáy hiệu quả là: Phong trì, Đại trùy, Phong môn, Đốc du, Kiên tỉnh, Bá lao. Để xác định cá huyệt vị này một cách chính xác hỗ trợ cho việc điều trị bạn cần sử dụng thêm bản đồ huyệt vị để xác định một cách chính xác. 

Bởi vùng vai gáy vô cùng nhạy cảm và quan trọng với sức khỏe. Đảm bảo chính xác là điều cần thiết, song các thao tác cũng không quá phức tạp do vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện phương pháp này.

nguyen-nhan-dau-moi-vai-gay-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-6

Khi massage bấm huyệt trị đau vai gáy, bạn thực hiện tuần tự theo thứ tự sau: Từ bả vai đi qua huyệt Kiên tỉnh, chuyển sang huyệt Đại trùy, kéo lên huyệt Phong trì và cuối cùng là chuyển sang huyệt Đốc du. Khi massage, bạn cần phải kết hợp với thao tác xoa bóp và day bấm huyệt để làm mềm các cơ và đả thông kinh mạch.

Lưu ý rằng khi massage bạn nên kết hợp nghiêng đầu nhẹ nhàng sang trái - phải để kéo dãn các cơ và dây chừng. Riêng khi massage bấm huyệt Bá lao thì bạn cần giữ nguyên cổ, không được phép di chuyển đầu. Ghế massage toàn thân có rất nhiều công dụng trong việc giảm đau mỏi vai gáy, các bạn có thể trang bị ghế massage để tiện sử dụng mỗi ngày.

 

Tags : Cách mát xa lưng tại nhà giảm mệt mỏiCách khắc phục mệt mỏi do thiếu ngủ gây ra.