Liệt dây thần kinh số 7 ngoại vi chính là gì ?

Ngày đăng 17/04/2020 09:56

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại vi chính là chứng bị liệt mặt, do kinh mạch bị tổn thương nên vận hành không thông suốt, bị ách tắc dẫn đến ảnh hưởng các mô, cơ và thể tạng trên khuôn mặt.

liet-day-than-kinh-so-7-ngoai-vi-chinh-la-gi

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại vi chính là gì ?

Nguyên nhân của tình trạng liệt mặt có thể do bị trúng gió độc, còn gọi là nhiễm phong hàn; Do bệnh viêm tai giữa; bệnh về răng lợi như viêm lợi, sâu răng, nhổ răng khôn…; do bị zô-na thần kinh; hoặc do chấn thương khiến dây thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

liet-day-than-kinh-so-7-ngoai-vi-chinh-la-gi-1

Triệu chứng của liệt dây thần kinh số 7 ngoại vi rất dễ nhận biết, vì một bên mặt bị liệt, tê bì không thể hoạt động bình thường; mắt nhắm không kín, méo miệng, cơ bên mặt bị liệt biến thành co cứng hoặc bi teo cơ nên khi ăn uống sẽ bị rơi vãi, khó khăn; nhân trung bị lệch; đau đầu, chóng mặt, chảy nước mắt, ù tai…dẫn đến cơ thể mỏi mệt, tinh thần sa sút, thiếu tự tin…

Có nhiều cách để chữa trị triệu chứng liệt dây thần kinh số 7 ngoại vi bằng cả Tây y và Đông y. Nếu theo Tây y, người bệnh sẽ được uống thuốc, áp dụng vật lý trị liệu với các loại thiết bị hiện đại như máy rung massage mặt, đèn chiếu nhiệt hồng ngoại…

liet-day-than-kinh-so-7-ngoai-vi-chinh-la-gi-2

Theo Đông y cũng có nhiều phương pháp như uống thuốc, châm cứu, massage xoa bóp bấm huyệt…Trong đó, châm cứu đòi hỏi phải có bác sỹ với dụng cụ châm cứu chuyên nghiệp.

Ở đây, chúng tôi giới thiệu cho các bạn phương pháp massage xoa bóp bấm huyệt đơn giản để người bệnh hoặc người nhà có thể tự làm để giảm các triệu chứng bệnh và nhanh chóng phục hồi các chức năng bị ảnh hưởng.

liet-day-than-kinh-so-7-ngoai-vi-chinh-la-gi-3

Cách massage xoa bóp thực hiện như sau

Người bệnh ngồi thẳng lưng, dùng hai bàn tay tự massage mặt với lực mạnh vừa phải để chịu được.

- Dùng lòng bàn tay massage bằng động tác xoa miết vào bên mặt bị liệt cho đến khi bên mặt này có cảm giác ấm nóng lên.

liet-day-than-kinh-so-7-ngoai-vi-chinh-la-gi-4

- Lấy ngón tay cái và ngón tay chỏ làm động tác véo váo bên mặt bị liệt một cách nhẹ nhàng. Tiếp theo, vuốt và miết má từ trong ra ngoài, theo hướng đi lên phía thái dương. Thực hiện liên tục từ 3-5 phút.

Cách bấm huyệt:

Dùng ngón tay cái và ngón tay chỏ để bấm các huyệt ở bên mặt bị liệt theo hướng dẫn sau đây. Lưu ý là các bạn hãy day ấn đến khi cảm thấy tức tức ở huyệt đạo là được.

liet-day-than-kinh-so-7-ngoai-vi-chinh-la-gi-5

-    Bấm huyệt Toản trúc: Vị trí huyệt nằm ở hai đầu lông mày.

-    Huyệt Thái dương: Vị trí nằm ở điểm giao nhau giữa đuôi mắt và đuôi lông mày kéo dài ra.

-    Huyệt Giáp xa: Vị trí nằm ở góc hàm; huyệt sẽ dễ nhận ra khi ta nghiến răng.

-    Huyệt Nghinh hương: Vị trí huyệt này nằm ở cạnh bên cánh mũi, cách cánh múi khoảng 1cm.

liet-day-than-kinh-so-7-ngoai-vi-chinh-la-gi-6

Massage bấm huyệt là liệu pháp điều trị các bệnh về dây thần kinh khá hiệu quả, lại vô cùng đơn giản, tiết kiệm chi phí. Trong quá trình điều trị bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại vi, người bệnh lưu ý tránh gió lạnh, nước lạnh hoặc ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ lạnh. Tránh ăn uống các thực phẩm tính chất kích thích như đồ cay nóng, rượu, chè, cà phê, tỏi, ớt…

Để hạn chế nguy cơ các bệnh do gió máy, thời khí, các bạn nên sử dụng ghế masasge hồng ngoại, với chức năng sưởi ấm cùng các bài xoa bóp chuyên sâu sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe mỗi ngày!

 

Tags : Gợi mở bí quyết loại bỏ nếp nhăn trên khuôn mặt?Da trắng sáng tức thì nhờ mặt nạ gấc tại nhà.