Những thực phẩm nhiều canxi dành cho người tập gym

Ngày đăng 01/04/2020 15:24

Khi cơ thể bị thiếu canxi, việc đầu tiên chúng ta nghĩ đến chính là uống thuốc. Tuy nhiên thì canxi tự nhiên mới là thứ mà cơ thể chúng ta cần. Nếu bạn nghĩ rằng canxi chỉ có nhiều trong sữa thì đây là một ý nghĩ sai lầm.

Những thực phẩm nhiều canxi dành cho người tập gym

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym

Chỉ trừ trong trường hợp cơ thể thiếu hụt canxi trầm trọng, bạn nên sử dụng thuốc để bổ sung canxi kịp thời và nhanh chóng thì bạn nên sử dụng những nguồn canxi tự nhiên từ thực phẩm. Dưới đây là danh sách những thực phẩm nhiều canxi:

1. Nhóm rau: rau cải ngọt, rau dền

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym-1

Khác với vẻ bề ngoài thì có rất nhiều loại rau xanh có tác dụng bổ sung canxi vô cùng tốt, đặc biệt là cải ngọt (cải chip) và rau dền. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thì hàm lượng canxi chứa trong 2 loại rau này thậm chí còn nhiều hơn so với sữa khi tính cùng trên một đơn vị khối lượng. 

Ngoài ra, các loại rau chứa nhiều canxi sẽ giúp hấp thụ các loại khoáng chất và vitamin K tốt hơn. Đối với rau, bạn nên luộc hoặc nấu ăn cả nước thì khả năng hấp thụ canxi sẽ tốt hơn.

2. Nhóm cá: Cá chạch

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym-2

So với các loại thủy hải sản khác thì cá chạch chứa hàm lượng canxi lớn hơn gấp nhiều lần khi tính cùng đơn vị khối lượng, khoản 6 lần so với cá chép và 15 lần so với bạch tuộc.

Cách ăn cá chạch tốt nhất là nấu cùng với đậu phụ. Khi hai loại thực phẩm giàu canxi kết hợp, mức độ hấp thụ canxi của cơ thể cũng cao hơn.

3. Nhóm hạt gia vị: Vừng (mè)

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym-3

Hạt vừng có thể được chế biến thành tương vừng hoặc rang chín và giã nhỏ. Đây là món ăn có tỷ lệ tiêu hóa cao. Với mỗi 25g vừng nạp vào cơ thể, bạn sẽ bổ sung cho cơ thể một lượng canxi khoảng 200mg.

4. Nhóm ngũ cốc: Bột yến mạch

Trong nhóm ngũ cốc thì yến mạch là loại giàu canxi nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù hàm lượng canxi trong yến mạch thấp hơn sữa nhưng yến mạch vẫn là thực phẩm nên được sử dụng để phòng tránh bệnh thiếu hụt canxi của cơ thể. 

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym-4

Cách chế biến tốt nhất giúp gia tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể là nấu cháo yến mạch cùng với vừng đen.

5. Nhóm hạt đậu: Đậu phụ

Đậu nành xay nhuyễn qua nhiều công đoạn đã trở thành đậu phụ giúp khả năng hấp thụ canxi tốt hơn.
Canxi trong đậu phụ cao gấp 7 lần so với nước đậu. Sử dụng đậu phụ trong xào, nấu thay thế cho thịt không chỉ giúp bữa ăn lành mạnh hơn mà còn giúp bổ sung canxi hiệu quả.

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym-5

6. Các loại hạt: Hạnh nhân

Trong các loại hạt thì hạnh nhân có chứa hàm lượng canxi cao nhất. Mỗi 100g hạt có chứa tới 815mg canxi, có khả năng đáp ứng được nhu cầu canxi của người lớn trong 1 ngày. 

Với loại hạt chứa nhiều dưỡng chất như vậy, mỗi ngày chỉ cần sử dụng 1 nắm là đủ, không nên ăn nhiều hơn.

7. Nhóm đậu đỗ: Đậu cô-ve

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym-6

100g đậu cô-ve có chứa tới 349mg canxi, gấp khoảng 2 lần so với đậu nành. Món đậu này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau giúp bạn đa dạng thực đơn.

8. Nhóm đồ uống: Sữa

Cuối cùng, chắc chắn rằng không thể không nhắc đến sữa. Sữa giàu dưỡng chất và canxi. Bất cứ ai cũng nên bổ sung 1 ly sữa vào buổi sáng trong thực đơn hàng ngày.

nhung-thuc-pham-nhieu-canxi-danh-cho-nguoi-tap-gym-7

Canxi có rất nhiều trong các thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày và giá tiền còn rất rẻ. Hãy lựa chọn những thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày của bạn để bổ sung thêm canxi giúp cho hệ xương khỏe mạnh, vững chắc. Bên cạnh đó việc sử dụng các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ, giàn tạ đa năng, hoặc thư giãn với ghế massage sẽ mang lại cho bạn một sức khỏe tốt cũng như ngoại hình hoàn hảo.

 

Tags : Tránh xa những thực phẩm này nếu muốn có làn da đẹp?Bạn đã biết top thực phẩm giúp da khỏe mạnh từ bên trong?.