Có nên tập thể dục khi có kinh nguyệt không ?

Ngày đăng 03/12/2021 15:47

Trong những ngày kinh nguyệt, cơ thể chị em hạn chế sản sinh hormone progesterone và estrogen ở mức thấp nhất, vì vậy chị em phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ít năng lượng hơn các ngày bình thường. Đó là lý do khiến nhiều chị em nghĩ rằng không nên tập thể dục trong những ngày này.

co-nen-tap-the-duc-khi-co-kinh-nguyet-khong

Có nên tập thể dục khi có kinh nguyệt không ?

Nhưng thực tế, việc tập thể dục trong những ngày kinh nguyệt lại có rất nhiều lợi ích, giúp chị em vượt qua những ngày khó ở này một cách dễ dàng.

Cụ thể, tập thể dục trong những ngày sắp có kinh sẽ giảm thiểu các triệu chứng tiền kinh nguyệt nhiều người thường gặp như mệt mỏi, tâm trạng không ổn định, hay cáu gắt, bực bội. Đặc biệt, tập thể dục sẽ kích thích cơ thể sản sinh hocmon endorphin có tác dụng cải thiện tâm trạng, giúp chị em hưng phấn, vui vẻ và dễ chịu hơn.

co-nen-tap-the-duc-khi-co-kinh-nguyet-khong-1

Không chỉ vậy, những bài tập thể dục với máy chạy bộ, giàn tạ đa năng, xe đạp tập phù hợp còn có tác dụng giảm tình trạng đau bụng kinh, đau lưng mà rất nhiều chị em gặp phải; đồng thời, cũng làm tăng sức mạnh và sự dẻo dai, khiến chị em cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, để việc tập thể dục mang lại những lợi ích tốt cho chị em trong những ngày kinh nguyệt, chị em cần chọn những bài tập phù hợp. Sau đây là gợi ý một số bài thể dục có tác dụng thư giãn cơ, xoa dịu thần kinh, giảm các triệu chứng khó chịu thường gặp trong kỳ kinh để chị em tham khảo.

co-nen-tap-the-duc-khi-co-kinh-nguyet-khong-2

-    Bài tập thư giãn cơ: gồm các động tác giúp cơ thể thư giãn và thả lỏng; linh hoạt và dẻo dai; giảm đau bụng, đau lưng, đau mỏi cơ bắp.

Đó là các động tác quen thuộc  của bộ môn yoga như: động tác con mèo, rắn hổ mang, nằm quỳ thư giãn…

-    Bài tập cardio phù hợp: là những bài có tác dụng tiêu hao năng lượng nhưng khá nhẹ nhàng như: đi bộ, chạy bộ với máy đi bộ. Các chị em chỉ cần thực hiện trong 30 phút mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe mà không quá mệt và không tốn nhiều sức.

co-nen-tap-the-duc-khi-co-kinh-nguyet-khong-3

-    Bài tập nâng tạ: chị em có thể chọn tập các bài nâng tạ để tập chủ yếu cho sức mạnh ở tay ví dụ như ngồi nâng tạ đơn; tránh những động tác tập trung vào cơ bụng hoặc lưng dưới là được.

Bên cạnh những bài tập nên áp dụng, chị em chú ý tránh không tập những bài cường độ cao, nhất là những bài nhào lộn, chống ngược cơ thể trong yoga như động tác chồng cây chuối; hoặc các động tác vận động liên tiếp vì khoongh chỉ bất tiện mà còn có thể dẫn đến mất kinh tạm thời, chậm kinh, kéo dài kỳ kinh…

co-nen-tap-the-duc-khi-co-kinh-nguyet-khong-4

Ngoài ra, chị em hãy lưu ý rằng cùng với việc tập thể dục, chế độ dinh dưỡng trong những ngày kinh nguyệt cũng rất quan trọng giúp ổn định sức khỏe và tâm trạng. Chị em nên ăn đầy đủ dưỡng chất để bổ sung năng lượng cho cơ thể; nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi; uống nhiều nước. Cùng với đó, chị em hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn; hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc…để cơ thể luôn dồi dào năng lượng;nhằm hạn chế những triệu chứng khó chịu của kỳ kinh nguyệt.