Những điều cần biết về hệ thống huyệt đạo trên cơ thể

Ngày đăng 22/11/2021 14:23

Trên cơ thể con người có tồn tại đến hơn một trăm vị trí huyệt đạo, mỗi vị trí huyệt đạo sẽ được liên kết với những cơ quan trên cơ thể, từ đó việc thực hiện massage trên những vị trí huyệt đạo này có thể đem lại rất nhiều hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên bên cạnh những huyệt đạo có lợi, cũng có những vị trí huyệt đạo nguy hiểm mà ta cần tránh tác động. Nếu thực hiện bấm huyệt tại các huyệt đạo này có thể đem lại nhiều phản ứng phụ không mong muốn.

nhung-dieu-can-biet-ve-he-thong-huyet-dao-tren-co-the

Những điều cần biết về hệ thống huyệt đạo trên cơ thể

 Huyệt đạo là vị trí tập hợp những luồng khí huyết, kinh mạch, gân cơ và day thần kinh trên cơ thể. Những vị trí huyệt đạo này thường xuyên ở một vị trí cố định và được phân bố rải rác trên toàn bộ cơ thể người. Theo như y học đông y, mỗi huyệt đạo này đều được liên kết với những cơ quan và bộ phận trên cơ thể với những tên gọi khác nhau và những ích lợi khác nhau. Trong số tất cả các huyệt đạo trên cơ thể, có 36 vị trí tử huyệt có thể gây ra tổn hại đến sức khỏe người bệnh và thậm trí là tử vong.

nhung-dieu-can-biet-ve-he-thong-huyet-dao-tren-co-the-1

Phương pháp massage bấm huyệt từ lâu đã được biết đến là một phương pháp điều trị với những tác động lên vị trí huyệt đạo, từ đó kích thích các dây thần kinh và mạch máu bên trong cơ thể đi đến các cơ quan ta muốn tác động. Phương pháp này hoàn toàn được công nhận với những nghiên cứu kĩ lưỡng được chứng minh có thể đem lại hiệu quả thật sự với sức khỏe người bệnh. Có những vị trí huyệt đạo quan trọng trên cơ thể nếu massage thường xuyên có thể giúp hồi phục sức khỏe, cải thiện tình trạng bệnh và phục hồi năng lượng nhanh chóng.

nhung-dieu-can-biet-ve-he-thong-huyet-dao-tren-co-the-2

Vị trí huyệt đạo đầu tiên là huyệt Bách hội. Tên huyệt đạo này có nghĩa đây là vị trí của rất nhiều các kinh dương tụ hội tại vị trí huyệt đạo này. Đây là một trong ba vị trí huyệt đạo quan trọng nhất trên cơ thể bao gồm huyệt Bách hội, huyệt Dũng tuyền và huyệt Toàn cơ. Huyệt này có vị trí ngay trển chính giữa đỉnh đầu, có tác dụng điều trị đau nhức đầu, ngạt mũi, khó ngủ, đau mắt, chóng mặt,…. Khi thực hiện bấm huyệt, nếu ta bấm lên huyệt có cảm giác căng tức thì ta đã xác định đúng vị trí huyệt.

nhung-dieu-can-biet-ve-he-thong-huyet-dao-tren-co-the-3

Huyệt hợp cốc nằm ở điểm gặp nhau của xương ngón tay cái và ngón tay trỏ. Để xác định vị trí huyệt, ta mở rộng bàn tay, điểm hõm vào giữa hai ngón tay là vị trí huyệt. Huyệt này được dùng để bấm chủ yếu để điều trị những căn bệnh trên đầu hoặc mặt như méo miệng, đau đầu, liệt mặt, đau răng, nghẹt mũi, ho, viêm họng,…. Ngoài ra, bấm huyệt này còn có thể giúp chữa đau tay, tê nhắc bàn tay, liệt cánh tay. Ta có thể thực hiện day bóp tại điểm này, khi ấn vào có cảm giác như giật điện là đúng vị trí huyệt.

nhung-dieu-can-biet-ve-he-thong-huyet-dao-tren-co-the-4

    Huyệt Đản trung nằm ở giữa hai bên ngực, ta có thể xác định huyệt bằng cách xác định điểm chính giữa của đường thẳng đi qua hai bân đầu ngực. Bấm huyệt này có tác dụng điều trị đau nhức ngực, khó thở, đau dây thần kinh liên sườn, tắc sữa, đau vùng khoang tim, kích thích máu lưu thông tốt hơn. Vì huyệt nằm ở vùng xương ức nên người bệnh khôn nên thực hiện bấm huyệt quá mạnh có thể gây chấn thương.

Ngày nay, việc massage bấm huyệt có thể thực hiện bởi các máy massage, ghế massage hiện đại !