Những loại thực phẩm tốt nhất nên tiêu thụ cho người tập gym là gì?

Ngày đăng 12/10/2021 15:17

Theo các chuyên gia thể hình, chế độ ăn uống và tập luyện là hai yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của hội viên tập gym. Những người mới tập gym hoặc đã tập được một thời gian nhưng chưa thấy kết quả thì không biết nên ăn gì để có cơ bắp săn chắc và khỏe mạnh. Vì vậy, những loại thực phẩm tốt nhất nên tiêu thụ cho người tập gym là gì?

nhung-loai-thuc-pham-tot-nhat-nen-tieu-thu-cho-nguoi-tap-gym-la-gi

Những loại thực phẩm tốt nhất nên tiêu thụ cho người tập gym là gì?

Protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, vitamin và khoáng chất, và nước là tất cả các yếu tố mà người tập thể hình nên đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Những hóa chất này hỗ trợ sự phát triển và duy trì cơ bắp, cũng như sản xuất năng lượng để tập thể dục.

nhung-loai-thuc-pham-tot-nhat-nen-tieu-thu-cho-nguoi-tap-gym-la-gi-1

Nhóm chất đạm: Những người tập gym phải thường xuyên tiêu thụ đủ protein để giảm lượng mỡ trong cơ thể và xây dựng cơ bắp; nếu không, cơ sẽ bị loại bỏ, khiến việc tập luyện trở nên vô ích. Những bữa ăn giàu đạm như sữa tươi, sữa chua, rau xanh, cá, trứng, gia súc, gia cầm, thịt lợn nạc, tôm, cua, đậu nành, hạt điều, lạc,vừng,... nên được người tập gym bổ sung.

Nhóm chất béo: Các axit béo có nguồn gốc thực vật, hỗ trợ xây dựng cơ bắp hiệu quả và tăng khả năng tập luyện, là chất béo mà những người tập gym nên tiêu thụ. Dầu cá, cá thu, cá hồi, cá ngừ, trứng, quả óc chó, đậu nành, lòng đỏ trứng, thịt lợn, bò và gà đều là những nguồn cung cấp axit béo dồi dào.

nhung-loai-thuc-pham-tot-nhat-nen-tieu-thu-cho-nguoi-tap-gym-la-gi-2

Nhóm tinh bột: Bạn nên ăn gì khi tập gym? Người tập thể hình nên tiêu thụ các bữa ăn giàu tinh bột để cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng hiệu suất tập luyện và hỗ trợ phát triển cơ bắp. Cơm, bánh mì, phở, gạo lứt, yến mạch, khoai tây, khoai lang, táo, xoài, lê… đều chứa nhiều tinh bột.

Chất xơ: Chất xơ có một chức năng quan trọng trong phòng tập thể dục: phá vỡ và đốt cháy chất béo, tăng cường lượng hormone nam, ngăn ngừa mệt mỏi và viêm khớp, và quan trọng nhất là làm săn chắc cơ bắp. Các loại rau như bắp cải, củ cải, rau đay, mướp, mồng tơi, cải xanh; trái cây như lê, táo, thanh long, chuối, dưa hấu, bơ, dâu tâyvà các loại thực phẩm khác như khoai tây, khoai lang, gạo lứt, sắn, nấm,…

nhung-loai-thuc-pham-tot-nhat-nen-tieu-thu-cho-nguoi-tap-gym-la-gi-3

Người tập thể hình nên ăn thực phẩm giàu vitamin B, C, D, E, magie, canxi, selen và phốt pho để hỗ trợ cơ bắp phục hồi và khỏe mạnh. Khi tập thể dục, hãy ăn các loại rau có lá màu xanh đậm, trái cây, các loại củ, quả có màu vàng đậm, cam, quýt, có màu sắc  đỏ như, dâu tây, dưa hấy, đu đủ, nho, cà rốt, khoai lang, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Những người tập gym nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, tức 2 lít nước để thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố qua đường nước tiểu. Nên ưu tiên sử dụng nước lọc hơn là các loại nước có ga, nước ngọt.

nhung-loai-thuc-pham-tot-nhat-nen-tieu-thu-cho-nguoi-tap-gym-la-gi-4

Ngoài ra, dân tập thể hình cũng cần phải kiêng một số loại thực phẩm dưới đây: các chất béo có nguồn gốc từ động vật, các đồ uống có cồn, các chất kích thích, không nên sử dụng đồ ăn nhanh hay những thực phẩm chế biến sẵn.