Những động tác siết cơ bụng giúp cải thiện cơ bụng

Ngày đăng 25/09/2021 09:33

Mỗi khi tập luyện, ta thường xuyên được nghe thấy cụm từ siết cơ, đặc biệt với những người tập luyện phần co bụng. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn khá mơ hồ không hiểu thế nào là siết cơ, và làm thế nào để siết cơ hiệu quả.

nhung-dong-tac-siet-co-bung-giup-cai-thien-co-bung

Những động tác siết cơ bụng giúp cải thiện cơ bụng

Nói đơn giản, khi ta nói siết cơ bụng đó chính là hành động gồng phần cơ bụng lên đến khi cảm thấy phần cơ này trở nên căng cứng. Khi phần cơ căng cứng, điều này có nghĩa phần cơ này đang hoạt động và có thể giúp đem lại hiệu quả rèn luyện cơ bắp tốt hơn. Động tác siết cơ không chỉ được áp dụng cho phần cơ bụng mà ở bất kì bộ phận nào ta đều có thể áp dụng siết cơ để bài tập thêm hiệu quả.

nhung-dong-tac-siet-co-bung-giup-cai-thien-co-bung-1

Khi thực hiện siết cơ bụng, ta sẽ cảm giác các cơ bắp tại đây được thắt chặt lại, đặc biệt khi ta siết cơ bụng trong các bài tập như gập bụng, squat, plank,… thì ta có thể cảm nhận phần cơ bụng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, siết cơ bụng sẽ khó hơn khi thực hiện siết các phần cơ như mông, đùi, lưng,….

Nguyên nhân của tình trạng này là do phần cơ bụng có kết cấu khá phức tạp và là bộ phận bị tụ mỡ rất nhiều trên cơ thể, vì vậy việc siết cơ sẽ khó khăn hơn.

nhung-dong-tac-siet-co-bung-giup-cai-thien-co-bung-3

Để siết cơ bụng dễ dàng hơn, ta có thể hơi co người để cuộn cơ bụng lại. Trong tư thế này, các múi cơ bụng sẽ được ép lại với nhau, từ đó ta có thể dễ dàng cảm nhận cơ bụng được được thắt chặt. 

Động tác siết cơ bụng và hóp bụng thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau, gây ra giảm hiệu quả tập luyện. Lấy ví dụ phần cơ bắp tay, khi ta thả lỏng, phần bắp tay sẽ mềm và nhỏ hơn bình thường, tuy nhiên khi ta thực hiện gồng siết phần bắp tay, bắp tay sẽ to hơn và cảm giác cứng hơn khi chạm vào. Điều này cũng tương tự với phần cơ bụng. Khi ta hóp bụng vào, bụng sẽ nhỏ hơn rõ rệt, còn khi ta gồng cơ bụng, ta có thể cảm giác cơ bụng cứng hơn và to hơn. 

nhung-dong-tac-siet-co-bung-giup-cai-thien-co-bung-4

Không phải với bài tập nào ta thực hiện siết cơ bụng cũng có thể đem lại hiệu quả như mong muốn. Trên thực tế, phần lớn các bài tập đều cơ bụng đều cần được thắt chặt, đặc biệt là với các bài tập cơ bụng. Việc siết cơ bụng đúng cách trong từng bài tập có thể giúp đem lại hiệu quả khác nhau. Với những người có lớp mỡ bụng dày dẫn đến khó xác nhận phần cơ bụng thì ta cũng không cần quá vội vàng. Chỉ cần giảm lượng mỡ thừa tích tụ phần bụng và chăm chỉ luyện tập cho các cơ thêm mạnh khỏe thì ta sẽ sớm xác định được cơ bụng trên cơ thể.

nhung-dong-tac-siet-co-bung-giup-cai-thien-co-bung-5

Một trong những yếu tố không thể thiếu trong các quá trình tập luyện đó chính là chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể. Với các bài tập yêu cầu siết cơ bụng, để cơ lên nhanh chóng, ta nên bổ sung nhiều các chất như protein, chất béo có lợi, uống nhiều nước, bổ sung chất xơ cho cơ thể. Bên cạnh đó, các chất như đường, tinh bột, mỡ động vật, đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể đem lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cả sức khỏe lẫn ngoại hình. 

Các bạn có thể sử dụng những dụng cụ hỗ trợ như giàn tạ, máy chạy bộ đa năng để tập luyện hiệu quả hơn!