Hiểu về bệnh viêm cột sống dính khớp

Ngày đăng 27/09/2021 15:00

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm mạn tính, khiến người bệnh bị mất đi khả năng vận động hoặc có tư thế bất thường (như người cúi gập về trước).

hieu-ve-benh-viem-cot-song-dinh-khop

Hiểu về bệnh viêm cột sống dính khớp

Để phòng ngừa bệnh viêm cột sống dính khớp chúng ta có thể áp dụng liệu pháp massage. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

1. Triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Người bệnh bị đau và cứng ở hông hoặc lưng dưới, nhất là thời điểm buổi sáng khi vừa thức giấc. Một số người bệnh còn có cảm giác đau ở cổ.

hieu-ve-benh-viem-cot-song-dinh-khop-1

Cơn đau tăng lên vào buổi sáng. Cơn đau có thể tăng lên khiến người bệnh thức giấc buổi đêm.
Tình trạng đau được cải thiện đôi chút khi người bệnh luyện tập, nhưng lại trở lại và tăng lên khi nghỉ ngơi.

Nhìn chung các triệu chứng có xu hướng diễn tiến nặng hơn nhưng không phải liên tục mà là theo từng đợt, xen kẽ.

Viêm cột sống dính khớp tác động nhiều nhất lên các khu vực khớp cùng chậu, vùng hạ cột sống, điểm bám của các gân & dây chằng vào xương, phần sụn nối xương ức với các xương sườn, khớp hông và vùng vai.

2. Viêm cột sống dính khớp gây biến chứng 

hieu-ve-benh-viem-cot-song-dinh-khop-2

Khi mắc viêm cột sống dính khớp, nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến các khớp dính lại, làm mất khả năng di động.

Ngoài ra, còn viêm cột sống dính khớp còn có thể gây ra các biến chứng khác như:

- Viêm mắt: Là biến chứng thường gặp nhất, màng bồ đào ở mắt có thể đột ngột khởi phát viêm gây đau mắt, mờ mắt. 

hieu-ve-benh-viem-cot-song-dinh-khop-3

- Đè ép gây tổn thương các cơ quan: Có trường hợp mắc viêm cột sống dính khớp sẽ bị loãng xương giai đoạn đầu khiến cho cột sống yếu dần, dễ gãy và người bệnh có tư thế gập người về phía trước. Ngoài ra, tổn thương về cột sống có thể chèn ép gây tổn thương tủy sống và dây thần kinh.

- Các vấn đề về tim mạch: Viêm cột sống dính khớp có thể làm van của động mạch bị biến dạng, gây ảnh hưởng tới chức năng hoạt động.

Phòng ngừa và điều trị viêm cột sống dính khớp

hieu-ve-benh-viem-cot-song-dinh-khop-4

Bệnh viêm cột sống dính khớp nếu ở thể nhẹ sẽ được sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm viêm, giảm đau, giảm cứng.

Đa số các trường hợp không cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu bệnh đặc biệt nặng thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật trong trường người bệnh bị tổn thương khớp nghiêm trọng.

Người bệnh có thể được chỉ định áp dụng vật lý trị liệu. Phương pháp này giúp giảm đau, tăng cường sự dẻo dai và cải thiện khả năng hoạt động cho các khớp. Nó có thể được sử dụng cả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm cột sống dính khớp.

hieu-ve-benh-viem-cot-song-dinh-khop-5

Trong cuộc sống hàng ngày để phòng ngừa bệnh, các bạn nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đủ vitamin D và Canxin để xương chắc khỏe hơn. Nên thường xuyên vận động, trường hợp làm việc ở nhà cũng nên sử dụng các thiết bị thể thao tại nhà như máy chạy bộ, giàn tạ đa năng để tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Nếu do tính chất công việc phải ngồi nhiều thì nên ngồi đúng tư thế, thỉnh thoảng đứng dậy để vận động. Bạn cũng nên thường xuyên thực hiện massage cho cơ thể.

Massage là một nhánh của vật lý trị liệu, có tác dụng giảm đau, thư giãn tinh thần, tăng cường lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể, tuần hoàn máu tốt hơn. Ngày nay việc massage trở nên đơn giản hơn rất nhiều với sự trợ giúp của các ghế massage toàn thân trị liệu !