Có nên thực hiện massage cho bà bầu ?

Ngày đăng 01/10/2021 10:43

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có những thay đổi từ bên trong đến ngoại hình bên ngoài, điều này có thể gây ra rất nhiều những áp lực và căng thẳng tâm lý cho người mẹ. Để giúp đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé, việc tìm cho mẹ một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi, làm việc khoa học là rất quan trọng. Vì trong thời gian mang thai, việc sử dụng thuốc và làm những vận động mạnh là rất nguy hiểm, do đó để giúp cơ thể mẹ thêm khỏe mạnh, ta có thể áp dụng phương pháp massage cho mẹ bầu.

co-nen-thuc-hien-massage-cho-ba-bau

Có nên thực hiện massage cho bà bầu ?

 Nhiều người thường băn khoăn không biết có nên massage cho người có thai hay không vì sợ những rủi ro mà nó đem lại. Tuy nhiên nếu ta thực hiện massage cho bà bầu theo đúng kỹ thuật và hướng dẫn thì massage có thể đem lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe người mẹ.

Tác dụng đều tiên của việc massage đó chính là giúp tăng khả năng tuần hoàn máu, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Trong thời kì mang thai, lượng máu cần thiết cho cơ thể có thể tăng đến 60%. Những tác động massage này có thể giúp đưa máu đến tim, các cơ quan trong cơ thể và đi nuôi nhau thai, từ đó hệ bạch huyết và hệ trao đổi chất làm việc hiệu quả hơn, giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

co-nen-thuc-hien-massage-cho-ba-bau-1

Phần lớn những người phụ nữ trong giai đoạn mang thai đều đã từng trải qua tình trạng đau nhức và phù nề trên toàn cơ thể. Nguyên nhân của tình trạng này là do người mẹ bị hạn chế vận động dẫn đến máu khó lưu thông, cộng với kích thước thai nhi ngày càng lớn có thể tạo thêm nhiều áp lực lên cơ thể mẹ, tạo nên những cơn đau mỏi ở vùng lưng, cổ, vai, gáy,... gây nên những cơn co thắt, chuột rút, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tinh thần người mẹ rất nhiều. Từ đó những động tác xoa bóp nhẹ nhàng ở bắp chân, cánh tay có thể giúp máu lưu thông tốt, cơ được làm mềm, giảm thiểu tình trạng phù nề do mang thai.

co-nen-thuc-hien-massage-cho-ba-bau-2

Khi cơ thể được massage sẽ tự động tiết ra các hóc môn endorphin nhằm tăng cảm giác vui vẻ, thoải mái, tạo tâm trạng hưng phấn cho người mẹ, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngủ sâu, ngủ đủ giấc. Đặc biệt vào những tháng cuối của thai kì, việc massage có thể giúp cơ thể chuẩn bị với những cơn đau khi sinh con.

Trong thời kì mang thai, tình trạng táo bón hẳn là tình trạng thường thấy. Vì vậy khi thực hiện các động tác massage, nhu động ruột sẽ được kích thích làm việc hiệu quả, cộng với chế độ ăn nhiều chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể sẽ giúp giảm tình trạng táo bón trong những tháng cuối thai kì đáng kể.

co-nen-thuc-hien-massage-cho-ba-bau-3

Bên cạnh những hiệu quả trên, việc thực hiện massage còn có rất nhiều các lợi ích khác. Tuy nhiên nếu không nắm chắc những kĩ thuật massage, quá trình này có thể gây hại đến cả mẹ và bé. Nên thuê những nhân viên massage có kinh nghiệm để đảm bảo không xảy ra sự cố, bên cạnh đó người thân cũng có thể tự học phương pháp massage để có thể tự massage tại nhà. Không nên thực hiện massage với lực mạnh, massage tại những vùng nhạy cảm như lòng bàn chân, bụng, hông, thắt lưng, tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi, dẫn đến tình trạng sinh non.

Những điều trên cũng áp dụng trong trường hợp bạn sử dụng ghế massage tại nhà !