Trật khớp gối – nguyên nhân và cách điều trị

Ngày đăng 30/06/2022 08:32

Trật khớp gối là một chấn thương hiếm gặp xảy ra trong những trường hợp bất thường như tai nạn giao thông, va chạm mạnh khi chơi thể thao, ngã từ độ cao lớn ... Không chỉ gây sưng tấy, đau nhức mà còn gây trật khớp. Nếu điều trị chậm trễ có thể gây tổn thương dây thần kinh và dây chằng quanh đầu gối không hồi phục, dẫn đến liệt chi dưới.

trat-khop-goi

Trật khớp gối xảy ra khi xương đùi và xương chày (xương chày) bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, dẫn đến mất khả năng bám. Vì trật khớp gối không phổ biến nên việc xử lý chúng đòi hỏi kinh nghiệm. Đây là một trường hợp tương đối hạn chế. Quan trọng hơn, hầu hết mọi người không nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của trật khớp gối nếu không được điều trị nhanh chóng.

Nhận biết trật khớp gối

Sưng và biến dạng xung quanh đầu gối là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi bị trật khớp gối. Ngoài ra, khi các xương ở khớp gối lệch ra ngoài quỹ đạo sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Khó chịu dữ dội khi khớp gối cử động, Lúc bị chấn thương, có tiếng kêu đinh tai nhức óc. Tùy từng trường hợp, có thể thiếu cảm giác ở đầu gối hoặc dưới đầu gối.

nhan-biet-trat-khop-goi

Những dấu hiệu và triệu chứng này xuất hiện ngay khi bạn bị trật khớp gối và thường nặng hơn theo thời gian. Mặc dù khớp gối có thể tự động trở lại vị trí ban đầu nhưng tình trạng sưng đau sẽ không thuyên giảm do các bộ phận của khớp gối khó trở lại trạng thái ổn định ban đầu.

Trật khớp gối là một chấn thương hiếm gặp chủ yếu do áp lực bên ngoài tác động mạnh như ngã từ độ cao lớn, tai nạn đường bộ và va chạm thể thao. Hơn nữa, nếu bạn thay đổi chuyển động của cơ thể, đặc biệt là chân, quá nhanh, bạn có thể bị trật khớp gối. Như vậy, khác với bệnh tràn dịch khớp gối, tràn dịch và khô khớp, nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng trật khớp toàn bộ khớp gối là do các tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên, chúng ta không loại trừ tình trạng thoái hóa sụn và xương dưới sụn của khớp gối làm tăng nguy cơ trật khớp gối.

Điều trị trật khớp gối

Các triệu chứng trật khớp gối, không giống như các vấn đề khớp khác, không thể "trộn lẫn" với bất kỳ tình trạng nào, do đó mục tiêu chính là đặt lại vị trí khớp bị ảnh hưởng để giảm áp lực lên đầu gối. da, mạch máu và dây thần kinh. Có thể mất từ 9 đến 12 tháng để phục hồi chức năng cho khớp gối bị di lệch. Sau khi hoàn thành liệu pháp điều trị trật khớp gối, tình trạng cứng khớp, khó chịu hoặc rối loạn chức năng ở đầu gối có thể vẫn tồn tại.

dieu-tri-trat-khop-goi

Do đó, việc chăm sóc xương khớp sau điều trị trật khớp gối cần được chú trọng và xử lý đúng cách. Dưới đây là một số gợi ý cho những người hiện đang trải qua hoặc gần đây đã hoàn thành điều trị trật khớp gối:

Duy trì khả năng vận động (theo chỉ định của bác sĩ) để khớp gối luôn linh hoạt, dẻo dai. Hạn chế vận động mạnh và tránh chơi thể thao cường độ cao. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các món tốt cho xương khớp của bạn,…

Thể thao Đại Việt là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe với chất lượng hàng đầu. Tình trạng trật khớp gối sẽ được cải thiện rất tốt nếu bạn áp dụng các bài tập với dụng cụ tập phục hồi tay chân theo chỉ dẫn của bác sĩ.