Đau nhẹ hạ sườn phải phải làm sao ?

Ngày đăng 16/04/2022 10:35

Những cơn đau ở hạ sườn là hiện tượng thường xuyên xảy ra mà ai cũng gặp phải vào một thời điểm nào đó trong đời. Bạn không nên chủ quan nếu bị đau dai dẳng vùng hạ vị bên phải trong thời gian dài. Đây có thể là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng đau tức hạ sườn phải.

dau-nhe-ha-suon-phai-phai-lam-sao

Đau nhẹ hạ sườn phải phải làm sao ?

Trước khi có thể nắm được những lý do chính gây ra chứng khó chịu phần tư bên phải, trước tiên chúng ta phải hiểu vị trí và chức năng của phần tư bên phải trong cơ thể của chúng ta. Chúng còn được gọi là sườn phải vì chúng được đặt ở phía bên phải của bụng, bên dưới xương sườn. 

dau-nhe-ha-suon-phai-phai-lam-sao-1

Trên thực tế, có rất nhiều cơ quan và cấu trúc quan trọng nằm xung quanh xương sườn. Nếu chúng ta đang nói về các cơ quan, chúng ta không thể bỏ qua thận, túi mật và gan. Chính vì vậy khi vùng hạ sườn phải xuất hiện những cơn đau thì rất có thể điều này ảnh hưởng đến những bộ phận quan trọng bên trong.

Như đã nói trước đây, có rất nhiều cơ quan nội tạng ở hạ sườn phải, nếu bị tổn thương sẽ gây ra cảm giác khó chịu ở vùng hạ sườn phải. Vì vậy, những rối loạn nào gây ra đau hạ sườn phải, và chúng có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

dau-nhe-ha-suon-phai-phai-lam-sao-2

Phần lớn bệnh nhân bị đau lưng có vấn đề với gan, đây là một cơ quan nội tạng quan trọng trong cơ thể có chức năng quan trọng. Nếu gan của bạn bị tổn hại, chắc chắn bạn sẽ bị đau ở bên phải của xương sườn. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của cơn đau là áp xe gan, do amip hoặc vi khuẩn.

Đau tức vùng hạ sườn phải không chỉ là dấu hiệu của bệnh lý về gan mà nó còn là dấu hiệu cho thấy các cơ quan xung quanh khu vực này đang bị trục trặc. Phổi của bạn rất có thể đang bị tổn thương vì chúng nằm ở phía trên hạ sườn phải của bạn. Những người bị rối loạn phổi không bị đầy hơi hoặc khó tiêu như những bệnh nhân bị bệnh gan. Thay vào đó, bệnh nhân ho dữ dội, kèm theo đau nhức xương sườn.

dau-nhe-ha-suon-phai-phai-lam-sao-3

Nhìn chung, khi bị đau hạ sườn phải, người bệnh không nên chủ quan vì có vô số nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Do suy thận, một số cá nhân bị đau ở khu vực này. Đây là cơ quan đóng vai trò lọc máu cho cơ thể và hỗ trợ quá trình đào thải. Chính vì vậy nên ngay khi xuất hiện những triệu chứng trên, bạn đọc cần lập tức đi thăm khám bác sĩ.

Nếu không thể đánh giá và điều trị y tế nhanh chóng, chúng ta có thể áp dụng một số gợi ý sau để giảm đau ngay tại chỗ. Để bắt đầu, bạn nên thử chườm nóng vào vùng hạ sườn phải đang bị đau nhức. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và bình tĩnh hơn. 

dau-nhe-ha-suon-phai-phai-lam-sao-4

Hơn nữa, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn toàn diện, uống đủ nước, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, các bạn không nên tự dùng thuốc nếu bị đau hạ sườn phải mà không có chỉ định của bác sĩ.