Đau mạng sườn bên trái: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày đăng 20/12/2021 16:17

Đau hạ sườn bên trái là một căn bệnh quen thuộc mà nhiều người đã từng gặp phải. Cơn đau có thể tự biến mất, tuy nhiên cũng có những trường hợp cơn đau kéo dài và nghiêm trọng cần phải được cấp cứu kịp thời nếu không có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

dau-mang-suon-ben-trai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri

Đau mạng sườn bên trái: Nguyên nhân và cách điều trị

 Có những người sẽ cảm thấy đau nhức hạ sườn phía trước, cũng có những người có thể cảm thấy đau nhức cả ở sau lưng. Cơn đau nặng hơn khi ta hoạt động, thậm chí là ho cũng có thể khiến người bệnh cảm thấy đau thắt lại. Đau nhức phần hạ sườn có thể là biểu hiện của rất nhiều căn bệnh khác nhau, vì vậy để có thể điều trị bệnh đúng cách, việc xác định chính xác nguyên nhân bệnh là hết sức cần thiết.

dau-mang-suon-ben-trai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-1

 Căn bệnh phổ biến nhất dẫn tới tình trạng đau nhức hạ sườn đó là căn bệnh đau dây thần kinh liên sườn. Cơn đau có thể bắt đầu từ một điểm sau đó lan theo hướng đi của xương sườn đến các khu vực xung quanh. Người bệnh có thể có cảm giác đau nhói lên, hơi giật và đau lan đến toàn bộ xương sườn. Với căn bệnh này, người bệnh không cần lo lắng vì bệnh không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe người bệnh. Cần đi khám và sử dụng thuốc giảm đau, tiêu viêm đúng theo chỉ thị của bác sĩ, sau 2 tuần bệnh sẽ thuyên giảm và không còn đau nhức.

dau-mang-suon-ben-trai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-2

 Căn bệnh viêm dạ dày, tá tràng cũng có những biểu hiện tương tự với đau dây thần kinh liên sườn. Tuy nhiên người bệnh bị viêm dạ dày tá tràng có thể có những triệu chứng đi kèm như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, phân rắn hoặc nát, có thể có máu và chấy nhầy. Căn bệnh này nếu không chữa trị đúng cách có thể phát triển thành thủng dạ dày, kéo dài có thể dẫn tới ung thư. 

 Hội chứng ruột kích thích cũng có những biểu hiện tương tự. Cưn đau sẽ xuất hiện tại hà sườn trái, đau nhói trong thời gian ngắn, đi kèm với tiêu chảy, táo bón, tức bụng. Tuy nhiên những triệu chứng này sẽ đỡ hơn sau khi người bệnh đi ngoài.

dau-mang-suon-ben-trai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-3

 Tình trạng đau nhức xương sườn trái cũng không thể loại bỏ trường hợp xương sườn bị tổn thương do va đập bên ngoài dẫn tới gãy xương, nứt xương, thâm tím,.... Nếu như ta bị đau nhức do gãy xương sườn, người bệnh cần thật chú ý tránh để xương sườn lệch đi đâm vào những cơ quan xung quanh. Nếu cảm thấy đau nhức nên hạn chế hoạt động và hít thở nhẹ nhàng, đồng thời đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

dau-mang-suon-ben-trai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-4

 Ngoài những căn bệnh trên, một số bệnh lý như viêm tụy, sỏi thận, nhiễm trùng thận, cũng có thể dẫn tới cơn đau bên dưới sườn trái. Để giải quyết vấn đề này, việc đi khám chữa là hết sức cần thiết để tránh bệnh nặng hơn. Bên cạnh đó, ta cũng có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau tại nhà để hỗ trợ điều trị. 

 Phương pháp chườm nóng, chườm lạnh là một trong số những phương pháp có hiệu quả giảm sưng, giảm viêm rất tốt. Ta có thể sử dụng túi chườm hoặc một chiếc khăm mềm để đắp lên vị trí đau, tránh đắp trực tiếp có thể dẫn tới bỏng.

dau-mang-suon-ben-trai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-5

 Ngoài ra, phương pháp massage cũng là một phương pháp điều trị được nhiều người sử dụng nhờ kĩ thuật đơn giản và hiệu quả nhanh chóng, nhất là với sự của các máy massage, ghế massage hiện đại ngày nay !