Những điều cần biết về tình trạng đau lưng bên trái

Ngày đăng 29/12/2021 14:19

Đau lưng bên trái là tình trạng phổ biến thường xuyên xuất hiện ở nhiều đối tượng, tạo cảm giác mệt mỏi, khó khăn mỗi khi cử động. Cơn đau có thể kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể kéo dài trong thời gian dài, gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt của người bệnh. Có rất nhiều bệnh lý khác nhau có thể dẫn tới đau nhức vùng lưng bên trái, vì vậy nếu thấy cơn đau kéo dài không khỏi và nghiêm trọng hơn thì người bệnh cần đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời.

nhung-dieu-can-biet-ve-tinh-trang-dau-lung-ben-trai

Những điều cần biết về tình trạng đau lưng bên trái

Đau nhức vùng lưng trái có thể là dấu hiệu của căn bệnh đau dây thần kinh tọa. Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trên cơ thể, có thể gây ra những cơn đau dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài. Cơn đau do tổn thương dây thần kinh tọa thường chỉ xuất hiện tập trung ở bên phải hoặc bên trái lưng.

nhung-dieu-can-biet-ve-tinh-trang-dau-lung-ben-trai-1

Thoát vị đĩa đệm là khi phần đĩa đệm bị chệch ra khỏi vị trí ban đầu trên xương sống, từ đó khiến dịch tràn ra ngoài và chèn ép lên các khu vực xung quanh, từ đó dẫn đến cảm giác đau nhức, khó chịu, đặc biệt khi người bệnh thực hiện các vận động như đi lại, thay đổi tư thế.

Khi người bệnh bị gai cột sống lưng, những gai xương này sẽ lồi ra bên ngoài và ma sát với cơ và xương bên cạnh, từ đó có thể dẫn tới đau nhức dữ dội tập trung ở phần lưng bên trái hoặc bên phải. Người bệnh gai cột sống không chỉ bị đau nhức ở lưng mà cơn đau có thể lan xuống vùng mông, đùi thậm chí là bàn chân. Bệnh này sẽ gây cảm giác đau nhức nhiều hơn vào lúc ngủ, lâu ngày có thể dẫn đến co cứng cột sống, dẫn đến nhiều triệu chứng không mong muốn.

nhung-dieu-can-biet-ve-tinh-trang-dau-lung-ben-trai-2

 Bên cạnh những bệnh lí xương khớp, người bệnh mắc các bệnh về thận như sỏi thận, suy thận,... cũng có thể bị đau nhức phần lưng bên trái. Nguyên nhân dẫn đến biểu hiện này là do thận nằm gần hơn về phía bên trái của lưng, khi thận có vấn đề cơn đau có thể lan ra tạo cảm giác đau nhức vùng lưng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể có những biểu hiện như đi tiểu nhiều lần, đau buốt phần bụng dưới, cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải.

Hội chứng ruột kích thích cúng có thể dẫn tới những cơn đau nhức phần lưng bên trái, tuy nhiên đi kèm với đó là những biểu hiện như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy,....

nhung-dieu-can-biet-ve-tinh-trang-dau-lung-ben-trai-3

Ngoài ra, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới đau nhức vùng lưng trái như chế độ sinh hoạt và làm việc không khoa học, chấn thương do tác động từ bên ngoài, béo phì, thừa cân,....

Để giảm thiểu tình trạng đau nhức lưng trái, ta cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó xác định phương hướng điều trị đúng cách. Người bệnh cũng có thể áp dụng một số biện pháp giảm đau nhức tại nhà như nghỉ ngơi, hạn chế vận động và để cơ thể được thư giãn, không nên hoạt động quá sức, nếu cơn đau quá dữ dội ta có thể sử dụng một số thuốc giảm đau không cần kê đơn. Việc thực hiện massage, sử dụng ghế massage hay luyện tập nhẹ nhàng để giữ cơ thể giữ được sự lin hoạt cũng có thể giúp cơ thể hồi phục tốt hơn.