Tác dụng cũng như lợi ích khi tập xà đơn

Ngày đăng 26/03/2021 14:48

Luyện tập xà đơn đang là một trong những cách rèn luyện sức khỏe được nhiều người áp dụng. Nhưng tác dụng của xà đơn lại không đơn thuần dừng ở đó mà còn sâu và đa dạng hơn rất nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn về lợi ích của tập xà đơn nhé.

tac-dung-cung-nhu-loi-ich-khi-tap-xa-don

Tác dụng cũng như lợi ích khi tập xà đơn

Việc tập xa đơn sẽ giúp cho toàn thân được kéo giãn nhờ vào tác dụng của trọng lực nên sẽ giải phóng được những lớp sụn giữa những đầu xương phát triển. Chúng ta có thể hình dung rằng do áp lực đè nén xương sụn (sức nặng của cơ thể) mà các đầu xương bị kéo xa nhau ra nhưng do tập xà đơn mà điều này không còn nữa, các lớp sụn mới vì thế mà được sản sinh ra nhiều hơn nên xương sẽ ngày càng trẻ và dài. Do vậy nếu như tập xà đơn càng nhiều thì chiều cao sẽ ngày càng được cải thiện, nhất là trong lứa tuổi dậy thì.

tac-dung-cung-nhu-loi-ich-khi-tap-xa-don-1

Tập hít xà đơn cũng sẽ giúp cho bạn có được vóc dáng cân đối và săn chắc, vòng ngực rộng, những người có nhu cầu giảm cân thì đây cũng sẽ là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả và nhanh nhất. Ngoài ra cũng sẽ giúp cho bạn có được đôi tay cơ bắp và chắc khỏe .

Xà đơn cũng là môn thể thao đa năng, tác dụng lên được  các vùng lên cơ thể như: cơ ngực, cơ bụng,.. mang lại một thân hình vạm vỡ và cường tráng.

tac-dung-cung-nhu-loi-ich-khi-tap-xa-don-2

Với những ai phải ngồi nhiều hay hoạt động chỉ ở một tư thế do tính chất công việc thì sức nặng của cơ thể lại sẽ càng đè nén lên cột sông nhiều hơn. Việc tập xà đơn cũng sẽ giúp cho cột sống của bạn được kéo giãn, hỗ trợ điều trị chứng đau lưng. Các tác động nhẹ nhàng của việc tập xà đơn cũng sẽ giúp cho xương ngày càng được chắc khỏe và dẻo dai hơn, ngăn ngừa nguy cơ mắc những chứng bệnh như thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra tập xà còn giúp cho eo được thon và săn chắc, tim mạch tốt.

tac-dung-cung-nhu-loi-ich-khi-tap-xa-don-3

Tuy nhiên không phải ai có cũng có thể có tư thế tập xà chuẩn bởi nếu không thì không những không mang lại kết quả mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là tư thế chuẩn mà bạn đọc có thể tham khảo:

Hai tay đặt lên xà đơn, khoảng cách rộng hơn vai, điều này sẽ giúp đôi tay được giảm bớp áp lực trọng lượng của cơ thể. Tiếp theo, nắm chắc hai tay trên xà với những người mới tập thì nên để lòng bàn tay quay về phía trong. Khi nâng người, lưng cần được giữ thẳng, hơi ưỡn ngực về phía trước.

tac-dung-cung-nhu-loi-ich-khi-tap-xa-don-4

Tư thế tập này sẽ vừa giảm độ khó của bài tập vừa giảm tỉ lệ chấn thương. Khi lên xà dùng lực của hai cánh tay kéo cơ thể lên đồng thời kết hợp cùng với hơi thở. Khi nâng người lên thì chậm rãi thở ra và hạ người xuống thì hít vào chậm rãi. Hãy cố gắng duy trì tư thế đứng ở tên đỉnh xà trong khoảng thời gian là vài giây trước khi hạ xuống. Kiên trì thực hiện sẽ thấy được kết quả rõ rệt.

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích của việc tập xà và tư thế tập chuẩn. Hi vọng rằng bạn đã có thêm được kiến thức bổ ích để áp dụng cho sau này.

 

Tags : xà đơn treo tường, giàn tạ đa năng.