Câu Hỏi Chạy Bộ Có Làm To Chân?

Ngày đăng 18/02/2021 15:55

Chạy bộ có khiến bắp chân bị to không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người, nhiều hơn hết là các chị em phụ nữ. Các chị em thường giảm cân để sở hữu vòng eo săn chắc, đôi chân thon gọn. Và chẳng ai mong muốn đôi chân phình to ra sau khi đã giảm cân. 

cau-hoi-chay-bo-co-lam-to-chan

Câu Hỏi Chạy Bộ Có Làm To Chân?

1.    Chạy bộ có làm to bắp chân không?

Sự phát triển về kích thước và sức mạnh của cơ bắp diễn ra khi chúng bị chấn thương và hồi phục. Quá trình này diễn ra bất cứ lúc nào cơ bắp của bạn rèn luyện với các bài tập cường độ cao. Bắp chân sẽ to ra nếu bạn thường xuyên chạy bộ với cường độ ở mức cao cùng tần suất liên tục, tuy nhiên điều này phổ biến hơn ở nam giới, và ngưỡng để khiến bắp chân to ra thường rất khó. Bởi lượng hormone tăng trưởng và testosterone của nam giới thường cao hơn rất nhiều so với ở phụ nữ.

cau-hoi-chay-bo-co-lam-to-chan-1

 Để phụ nữ phát triển cơ bắp chân khi chạy bộ, họ thường sẽ phải tiêm thêm các loại hormone như của nam giới cũng như tuân thủ theo các chương trình tập luyện vô cùng nghiêm khắc. Vì thế bắp chân của nữ giới rất khó bị to ra nếu bạn chỉ tập các bài tập chạy bộ. Các bài tập với cường độ cao thường đi liền với việc tiêu hao mỡ thừa, và sẽ giúp làm săn chắc các cơ nạc chứ rất khó khiến các kết cấu bị phá vỡ và làm cơ bắp phát triển to hơn. 

2.    Chạy bộ thế nào để bắp chân không bị to

Việc giảm cân nên được kết hợp cùng chạy bộ đúng cách để ngăn chặn tình trạng bắp chân bị phình to. Khẩu phần ăn có ảnh hưởng rất lớn tới điều này. Chân to là do cơ bắp của bạn đang phát triển. Sự phát triển này chủ yếu là do bạn đang nạp thừa chất dinh dưỡng vào cơ thể và khiến nó tích tụ lượng lớn protein và đạm.

 Do vậy, khẩu phần ăn của bạn cần được điều chỉnh khi luyện tập. Nhiều người ăn nhiều hơn sau khi đã tập mệt. Dù rất đói nhưng bạn cần có sự điều chỉnh hợp lí. Bạn cần ăn nhiều rau củ, protein và hạn chế tinh bột hoặc đường. Các thực phẩm khiến cơ phát triển như chuối cần được hạn chế. Với một chế độ ăn phù hợp, chân của bạn sẽ không thể to lên dù bạn tập nhiều thế nào đi nữa. Việc chạy bộ trên địa hình phẳng cũng sẽ hạn chế nguy cơ chân bị phình to. 

cau-hoi-chay-bo-co-lam-to-chan-3

Điều này là do sự giảm thiểu trọng lực dồn lên chân khi bạn chạy trên địa hình phẳng. Khi chạy trên địa hình dốc, một áp lực giữa cơ thể và sự thăng bằng sẽ bị dồn lên chân của bạn. Đồng thời, chạy trên địa hình dốc cũng đòi hỏi bạn phải ưỡn người lên trước, do đó làm tăng trọng lực dồn lên chân. Động lực dồn lên chân gia tăng khiến bạn phải bỏ ra nhiều sức hơn. Vì vậy, bạn nên chạy bộ trên địa hình phẳng để tránh làm chân to lên. 

 Bạn cũng nên chạy bằng mũi chân thay vì chạy cả bàn chân nhé. Bạn sẽ chạy nhanh hơn khi chạy bằng mũi bàn chân, kiểm soát tốc độ tốt hơn, giảm các lực xấu dồn lên khớp chân. 
Bạn cũng có thể sải bước chân dài hơn, nhanh hơn và hạn chế cơ bắp phát triển.