Hệ lụy khi massage bấm huyệt sai cách

Ngày đăng 30/11/2020 09:09

Massage bấm huyệt được biết đến là một trong những phương pháp trị liệu không dùng thuốc của y học cổ truyền. Phương pháp này dùng chủ yếu lực của bàn tay tác động lên da thịt và huyệt đạo của người bệnh, giúp điều trị một số bệnh, tăng cường lưu thông máu, tăng cường sức đề kháng, giúp cho các hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru, khiến cho cơ thể trở nên khỏe mạnh. Tuy nhiên, massage bấm huyệt cần phải được thực hiện đúng cách và được thực hiện dưới sự chỉ định của các bác sĩ chuyên môn.

Nếu thực hiện massage bấm huyệt sai cách sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu, khiến người đau ê ẩm, đau nhức triền miên, dai dẳng bầm tím, méo mặt…ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Trên cơ thể có rất nhiều huyệt đạo, bấm huyệt lại là phương pháp đòi hỏi nhiều kĩ thuật cao và phải chính xác. Bởi mỗi người có những bệnh lý, tình trạng sức khoẻ và cơ địa khác nhau nên bấm huyệt không thể bấm huyệt lung tung được. Khi bấm huyệt, nếu người bệnh bấm huyệt sai như day ấn quá mạnh hoặc là bấm sai huyệt, day bấm không đúng quy trình sẽ gây ra biến chứng cho cơ thể, dễ rơi vào tình trạng ngừng thở, hôn mê, liệt tứ chi phải nhập viện cấp cứu, thậm chí tử vong.

Ví dụ như với những người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, nếu massage bấm huyệt sai cách có thể gây tổn thương đĩa đệm, làm liệt hai chân. Các đốt sống vùng cổ, vùng thắt lưng. Nếu thực hiện day bấm với lực mạnh sẽ gây thoái hóa, bong gân cột sống, đứt dây chằng, trật khớp, liệt…

Massage bấm huyệt sai cách thường xảy ra khi kĩ thuật viên thực hiện tại các trung tâm như spa, cơ sở trị liệu không uy tín, thiếu kiến thức chuyên môn để hành nghề hoặc người bấm huyệt là người bệnh thực hiện tại nhà, tự day bấm các huyệt mà không biết rõ các vị trí của huyệt đạo.

Do đó, để đảm bảo việc massage bấm huyệt được diễn ra đúng cách, người bệnh, bác sĩ, kĩ thuật viên cần lưu ý một số điểm sau:

- Người bệnh nên tìm đến những cơ sở y tế có uy tín, có giấy phép hoạt động, bác sĩ, kĩ thuật viên phải có chuyên môn, tay nghề.

- Thực hiện các động tác liên quan đến khớp, đốt sống cổ và cột sống phải thực hiện cẩn thận, không nên thực hiện những động tác quá mạnh lên những vị trí này.

- Biết rõ công dụng và vị trí của huyệt đạo, không phải huyệt nào tác động vào cũng tốt, chỉ nên tác động vào huyệt có tác dụng tốt cho vị trí mình cần.

- Không thực hiện massage bấm huyệt với những đối tượng:

+ Người vừa ăn no chưa quá 2 giờ

+ Phụ nữ mang thai hoặc đang trong giai đoạn chu kì kinh nguyệt

+ Người vừa uống rượu, bia

+ Người đang bị sốt, viêm nhiễm, có khối u, nhiễm trùng, có những vết da lở loét...

+ Những người bị suy tim, tăng huyết áp

Như vậy, massage bấm huyệt sai cách sẽ khiến cho cơ thể phải hứng chịu nhiều hệ quả, biến chứng nặng nề. Trước khi thực hiện phương pháp này, người bệnh cần thăm khám trước để xem mình có được massage bấm huyệt hay không rồi mới tới các cơ sở y tế, không được tự ý massage bấm huyệt nếu không thành thạo các kĩ thuật cần thiết.

Tags: Nên mua máy chạy bộ nào