Cách xoa bóp trị nghẹt mũi đơn giản nhưng hiệu quả

Ngày đăng 26/03/2021 10:17

Nghẹt mũi xảy ra khi bên trong mũi bị tắc nghẽn không thể thở được. Bạn cũng không thể xì ra để thông mũi. Nguyên nhân khiến cho mũi bị nghẹt thường là do:

cach-xoa-bop-tri-nghet-mui-don-gian-nhung-hieu-qua

Cách xoa bóp trị nghẹt mũi đơn giản nhưng hiệu quả

- Viêm nhiễm và dị ứng, thường là cảm cúm, cảm lạnh và viêm xoang.

- Môi trường ô nhiễm, nhiều khói thuốc lá hay khói bụi xe cộ hoặc không khí hanh khô kéo dài.

cach-xoa-bop-tri-nghet-mui-don-gian-nhung-hieu-qua-1

- Bên trong mũi có thể có khối u chèn khiến mũi bị nghẹt.

- Thay đổi hóc môn và tăng lượng máu trong quá trình mang thai. 

- Bệnh lý gây nghẹt mũi như dị ứng, polyp mũi, vẹo vách ngăn, viêm mũi không do dị ứng, viêm VA, bệnh liên quan đến tuyến giáp,…

cach-xoa-bop-tri-nghet-mui-don-gian-nhung-hieu-qua-2

- Lạm dụng thuốc chống nghẹt mũi, sử dụng quá nhiều lần.

- Tiếp xúc với hóa chất trong 1 thời gian dài.

- Uống rượu, bia, sử dụng các chất kích thích.

- Stress, căng thẳng kéo dài.

- Tác dụng phụ của thuốc như những thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, trầm cảm, co giật…
Nghẹt mũi có thể được chữa khỏi trong vài ngày bằng các loại thuốc đặc trị. Tuy nhien nếu tình trạng nghẹt mũi kéo dài không thuyên giảm thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và chữa kịp thời. 

cach-xoa-bop-tri-nghet-mui-don-gian-nhung-hieu-qua-3

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xoa bóp để làm giảm nhanh chứng nghẹt mũi. Xoa bóp rất an toàn và dễ thực hiện, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà mà không cần tới trung tâm trị liệu. Tuy nhiên, nếu bạn còn ngần ngại về khả năng massage của mình thì bạn nên để các kĩ thuật viên có chuyên môn và tay nghề cùng kinh nghiệm xoa bóp lâu năm thực hiện. Xoa bóp chính là dùng bàn tay tác động lên da thịt và huyệt đạo của người bệnh, đem đến cảm giác thư giãn, thoải mái nhất.

Bạn có thể kết hợp xoa bóp với tinh dầu massage. Cho 1 ít tinh dầu ra tay và xoa đều. Miết 1 đường từ chính giữa lông mày xuống dưới cánh mũi theo chiều dọc bằng ngón cái và ngón giữa của cả 2 tay.
Tiến hành xoa bóp, day bấm huyệt đạo sau: 

cach-xoa-bop-tri-nghet-mui-don-gian-nhung-hieu-qua-4

- Day bấm huyệt ấn đường: ở giữa 2 đầu chân mày. Day bấm huyệt này có khả năng trị nghẹt mũi và đau đầu nhanh. Bạn dùng ngón cái day huyệt theo chuyển động tròn trong khoảng 3 phút, 3 giờ lặp lại 1 lần day bấm. 

- Day bấm huyệt nghinh hương: huyệt ở 2 bên cánh mũi. Đây là huyệt đạo có khả năng chữa các bệnh về mũi có hiệu quả, làm giảm nhanh chứng nghẹt mũi, sổ mũi. Bạn day và ấn huyệt từng bên cánh mũi trong 1 phút, thực hiện 5-10 lần cho 1 ngày.

cach-xoa-bop-tri-nghet-mui-don-gian-nhung-hieu-qua-5

- Day bấm huyệt thượng tinh: ở ngay điểm trũng của trán, di ra giữa trán. Bạn dùng ngón tay di từ sống mũi đi thẳng lên trán, ấn xuống thấy lõm và trũng thì chính là huyệt. Tiếp tục dùng ngón trỏ và ngón giữa vuốt từ trên xuống dưới từ 3-5 lần. 

- Day bấm huyệt quyền liêu: huyệt ở gò má. Bạn day huyệt nhẹ nhàng trong 5 phút rồi dùng ngón cái ấn vào huyệt trong 30 giây. 

cach-xoa-bop-tri-nghet-mui-don-gian-nhung-hieu-qua-6

- Day bấm huyệt ế phong: huyệt nằm sau tai. Bạn chỉ cần dùng ngón trỏ day và ấn huyệt trong 2 phút cho tới khi nào nóng lên thì được.

Trên đây là cách xoa bóp để trị nghẹt mũi. Hãy thực hiện kiên trì và thường xuyên để trị nghẹt mũi nhanh chóng. 


Tags : ghế mát xa, dụng cụ phục hồi chức năng.