Nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ tuổi

Ngày đăng 19/11/2022 09:14

Khó chịu ở lưng không chỉ là tình trạng thường gặp của người già; nó cũng trở nên thường xuyên hơn ở những người trẻ tuổi. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau lưng ở người trẻ tuổi và cách phòng tránh, xử lý như thế nào? Các bạn hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

Đau lưng biểu hiện như thế nào?

nguyen-nhan-gay-dau-lung-o-nguoi-tre

Đau lưng là cảm giác khó chịu ở vùng lưng dưới. Cảm giác khó chịu có thể lan xuống mông hoặc xảy ra ở bên phải, bên trái hoặc giữa cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cứ 5 người thì có 4 người bị đau lưng vào một thời điểm nào đó trong đời và cứ 6 ngày nghỉ làm vì lý do sức khỏe thì có 1 người liên quan đến cơn đau. mặt sau. Khó chịu ở lưng có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người, kể cả trẻ em.

Các triệu chứng khó chịu ở lưng gây khó khăn khi di chuyển, khó ngủ, thiếu tập trung, căng thẳng và các triệu chứng khác. Hơn nữa, tình trạng này có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như các bệnh lý: xơ cứng teo cơ bên (ALS); bài tiết quá mức; rối loạn nhận thức giác quan; liệt tứ chi…

Nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ tuổi

- Bị suy thận:

Bệnh thận có thể bao gồm suy thận cũng như sỏi thận. Những căn bệnh này làm suy giảm chức năng thận, tạo ra sự mất cân bằng muối, nước và chất điện giải, dẫn đến ứ nước và khó chịu ở thắt lưng ở những người trẻ tuổi.

Khi thận làm việc quá sức hoặc gặp trục trặc sẽ dẫn đến bệnh thận. Sỏi thận hình thành do sự kết tinh của các hóa chất lẽ ra phải được hòa tan trong nước tiểu và đào thải ra ngoài. Khi sỏi to hoặc khi bệnh nhân đi tiểu sẽ gây khó chịu ở lưng, buồn nôn, vã mồ hôi.

dau-lung-o-nguoi-tre

- Viêm xương khớp:

Nếu tình trạng đau lưng diễn ra thường xuyên, kéo dài, dữ dội và kèm theo các triệu chứng ít gặp khác thì rất có thể bạn đã mắc bệnh về xương khớp.

- Thoát vị đĩa đệm ở cột sống:

Khi đĩa đệm bị vỡ, nhân nhầy sẽ thoát ra ngoài và chèn ép vào các rễ thần kinh chạy dọc theo cột sống gây ra cảm giác khó chịu ở lưng.

- Đau thần kinh toạ:

Khi dây thần kinh tọa bị co thắt, cơn đau có thể lan từ thắt lưng xuống mông và chân, dẫn đến đau thắt lưng ở những người trẻ tuổi.

- Thoái hóa cột sống:

Đây là một tình trạng thường ảnh hưởng đến người cao tuổi, mặc dù số lượng người trẻ tuổi mắc bệnh đang tăng lên, mặc dù thực tế là bệnh tiến triển chậm. Sự thoái hóa làm mòn các đốt sống, gây áp lực lên các đĩa đệm và gây ra tình trạng khó chịu ở lưng thấp ở những người trẻ tuổi.

- Đau lưng ở những người trẻ tuổi là do chấn thương:

Tai nạn tại nơi làm việc, rủi ro hàng ngày, tai nạn giao thông và chấn thương thể thao đều có thể gây ra chấn thương cho các cơ và khớp xung quanh lưng. Điều này gây ra sự khó chịu ở lưng ở thanh thiếu niên.

nguyen-nhan-gay-dau-lung-o-nguoi-tre-2

- Chế độ dinh dưỡng không khoa học:

Những người trẻ tuổi thường bỏ qua chế độ dinh dưỡng hoặc tiêu thụ thức ăn nhanh, đồ chiên rán và uống nhiều rượu, bia và đồ uống có ga.

Chế độ ăn thiếu chất này không những không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của xương khớp mà còn khiến cơ thể bị quá tải với nhiều nguyên tố độc hại. Ở những người trẻ tuổi, bệnh này để lâu sẽ gây khó chịu ở thắt lưng.

- Béo phì, thừa cân:

Đây là điều thường xuyên xảy ra trong giới trẻ hiện nay. Trọng lượng cơ thể gây căng thẳng lên hệ thống xương, ép cột sống.

- Làm việc quá sức:

Những người trẻ tuổi lao động nặng nhọc trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm yếu xương sống, dẫn đến khó chịu ở lưng.

Để ngăn ngừa và hạn chế đau lưng, các bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt gồm làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; tập luyện đều đặn; đảm bảo chế độ dinh dưỡng…

Đại Việt sport là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng,... Điều trị đau lưng hiệu quả với máy vật lý trị liệu.