Đau lưng là biểu hiện của bệnh gì? Khi nào nên đi khám

Ngày đăng 22/12/2022 14:52

Đau lưng là tình trạng rất thường gặp ở nhiều người, nhiều lứa tuổi khác nhau. Theo một số nghiên cứu khoa học, có tới hơn 70 % dân số trên thế giới đã bị đau lưng ít nhất một hoặc nhiều lần trong đời. Đau lưng do nhiều nguyên nhân và có nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động và sức khỏe, cuộc sống của người bệnh.

dau-lung-bieu-hien-benh-gi

Đau lưng có thể diễn ra ở toàn bộ vùng lưng hoặc một trong các vị trí như đau lưng trên với khu vực từ cổ đến cuối khung xương sườn; đau lưng giữa ở khu vực từ các đốt sống ngực cho đến phần cuối cùng của xương sườn; đau lưng dưới xảy ra ở vị trí thắt lưng, hông. Ngoài ra, có những trường hợp bị đau lưng ở một bên trái hoặc bên phải vùng lưng.

Đau lưng là biểu hiện của bệnh gì?

Đau lưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau; ngoài những nguyên nhân đơn giản như những người bị thừa cân, béo phì khiến cân nặng tạo áp lực lên cột sống gây đau mỏi; hoặc những người bị va đậ, ngã, chấn thương do chơi thể thao; hoặc những người thường xuyên có những tư thế vận động không đúng cách như ngồi gù lưng trong thời gian dài, đứng ngồi, di chuyển không giữ được lưng thẳng… lâu dần cũng dẫn đến sai lệch, thay đổi cấu trúc đốt sống, khớp ở vùng lưng nên gây ra đau.

dau-lung-bieu-hien-benh-gi-2

Nguy hiểm hơn là đau lưng do những bệnh lý về xương khớp ở vùng cột sống thắt lưng; cụ thể là bệnh thoát vị đĩa đệm do những địa điểm bị tổn thương khiến nhân nhảy thoát vị ra ngoài, chèn ép lên các dây thần kinh, mạch máu, dây chằng, gây ra những cơn đau dữ dội, nhất là khi người bệnh cử động.

Bệnh lý thường gặp nữa là thoái hóa cột sống thắt lưng với triệu chứng là những cơn đau dữ dội khi người bệnh cúi người, chuyển động. Bệnh gai cột sống lưng do đốt sống xuất hiện những phần xương mọc ra như gai cọ xát vào những bộ phận xung quanh gây đau đớn.

Các bệnh lý thường gặp khác là đau dây thần kinh tọa với những cơn đau từ vùng lưng hông lan tới cả cẳng chân, bàn chân; bệnh hẹp ống sống thắt lưng với biểu hiện là cơn đau lưng dai dằng lan xuống tận hai chân gây suy yếu và giảm khả năng vận động của hai chân. Bệnh thoát vị đĩa đệm, viêm khớp cột sống, khối u cột sống, loãng xương…đều gây đau lưng.

dau-lung-bieu-hien-benh-gi-3

Vì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đau lưng nên khi xuất hiện cơn đau ở lưng, người bệnh nên đi khám chuyên khoa để được xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh; từ đó được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp; đặc biệt với những trường hợp đau lưng lan xuống đến chân, gây mất khả năng vận động, mất kiểm soát tiểu tiện thì cần đi khám chữa càng nhanh càng tốt.

Với những trường hợp cơn đau mới xuất hiện và chưa ở mức độ nghiêm trọng người bệnh có thể áp dụng một số cách giảm đau tức thời như nghỉ ngơi thư giãn; chườm lạnh hoặc chườm nóng; áp dụng những bài tập vận động nhẹ nhàng cho vùng lưng.

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa và hỗ trợ giảm đau các bạn cũng nên chú ý một số yếu tố như điều chỉnh tư thế khi đứng, ngồi và nằm ngủ phù hợp; không nên mang giày cao gót, gót nhọn; hạn chế mang vác nặng; kiểm soát cân nặng … để giảm áp lực lên vùng cột sống lưng.

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html