Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì ?

Ngày đăng 04/07/2023 15:57

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý mãn tính xảy ra ở xương cột sống. Bệnh ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như khả năng vận động. Ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa thì việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học cũng như sinh hoạt hợp lý sẽ mang lại hiệu quả cao, ngăn ngừa các cơn đau tái phát.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì nhé.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn gì ?

thoat-vi-dia-dem-kieng-an-gi

Một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe mà người bệnh thoát vị đĩa đệm cần tránh như:

- Thực phẩm giàu đạm: Có nhiều trong các loại thịt đỏ (bò, dê, cừu…). Khi được hấp thụ vào cơ thể thì cần nhiều canxi và axit để trung hòa. Và nếu như bạn không thể cung cấp đủ lượng cần thiết thì cơ thể chúng ta sẽ rút canxi từ xương khớp ra để trung hòa. Kết quả là làm gia tăng tình trạng bị viêm khớp và loãng xương.

- Thực phẩm chứa purin và fructose: Có nhiều trong các loại thịt gia cầm, cá trích, dưa muối, nội tạng động vật. Các chất kể trên khi nạp vào trong cơ thể sẽ kích thích phản ứng viêm tại khớp, khiến cho cơn đau trầm trọng hơn.

- Thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ: Gà rán, xúc xích, thịt nướng… thường chứa nhiều axit béo bão hòa có khả năng thúc đẩy phản ứng viêm xương khớp gây tình trạng sưng đau, ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình điều trị.

- Đồ uống có cồn hoặc chất kích thích: Bia, rượu, cà phê khiến cho bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

thoat-vi-dia-dem-an-gi

Một số thực phẩm lành mạnh tốt cho người bệnh thoát vị cột sống gồm:

- Thực phẩm giàu axit béo Omega-3: Cá thu, cá ngừ, cá hồi, tôm, cua… giúp ngăn ngừa phản ứng viêm có hại cho khớp, giảm các triệu chứng đau mỏi.

- Nước hầm xương, nhất là xương ống và sụn bò, bê: Chúng có nhiều glucosamin, chondroitin, canxi giúp cho sụn khớp chắc khỏe, cải thiện tích cực tình trạng sưng viêm.

- Rau có màu xanh đậm: Cải mầm, rau bina, cải xanh, cải xoăn, bắp cải và bông cải… Là những thực phẩm rất tốt cho quá trình hồi phục chấn thương liên quan tới xương khớp. Trong thành phần của các loại rau này chứa nhiều vitamin A, C, K, khoáng chất như sắt và canxi rất cần thiết để gia tăng sức khỏe cho hệ thống xương khớp, giảm loãng xương.

Thay đổi thói quen để cải thiện tình trạng thoát vị cột sống

thoat-vi-dia-dem-an-gi-2

Bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống thì người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cũng cần thay đổi một số thói quen để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Ngồi đúng tư thế khi làm việc: Chọn bàn làm việc có độ cao phù hợp, ngồi đúng tư thế khi làm việc, sau mỗi 1 – 2h ngồi nên đứng dậy để đi lại vận động.

Thể dục thường xuyên: Hàng ngày nên tập thể dục, tập trung vào các bài tập tác động vào nhóm cơ lưng, xương chậu và cơ bụng. Việc gia tăng sức khỏe cho các nhóm cơ xung quanh cột sống và vùng chậu sẽ giúp hỗ trợ cột sống một cách đáng kể, giảm áp lực cho vùng lưng.

Xoa bóp vùng cột sống: Các bài massage xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng lưng sẽ giúp xoa dịu cơn đau cũng như cảm giác khó chịu, đồng thời tăng cường tuần hoàn máu, đưa chất dinh dưỡng tới các mô bị tổn thương, đẩy nhanh tốc độ làm lành vết thương.

Nguồn: Khắc phục thoát vị đĩa đệm với  máy tập phục hồi chức năng.